Tiệt trùng trong phẫu thuật và hồi sức cấp cứu

Tiệt trùng: Là sử dụng các phương pháp vật lý hoặc hoá học để giết chết bất kỳ một loại vi sinh vật nào ở trong một phạm vi môi trường, cũng như những vật liệu phương tiện, dụng cụ để sử dụng trong phẫu thuật, trong khu mổ mà tự nó không thể vô khuẩn được.
Tiệt trùng trong phẫu thuật và hồi sức cấp cứu
Tiệt trùng trong phẫu thuật và hồi sức cấp cứu
Có một sự thật đó là vi khuẩn chính là tác nhân gây tỉ lệ tử vong cao trong phẫu thuật, trớ trêu thay có nhiều ca tử vong do nguyên nhân nhiễm khuẩn chứ không phải vì căn bệnh của họ.
Môi trường đặc thù của khoa hồi sức cấp cứu là nơi tạo điều kiện cho sự xuất hiện và phát triển của các vi sinh vật gây bệnh nguy hiểm và hơn hết đó cũng chính là nơi yêu cầu phải được tiệt trùng tuyệt đối, vì những người bệnh có sức đề kháng yếu hơn người bình thường và vi sinh vật có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể bệnh nhân qua vết mổ. Mặc dù đã có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra lợi ích của việc kiểm soát nhiễm khuẩn nhưng việc thực hiện đúng quy trình hiện tại vẫn chưa được tối ưu. Một phần vì tiết kiệm chi phí cũng như tình trạng khẩn cấp của việc can thiệp trong hồi sức cấp cứu làm ảnh hưởng tới quy trình khử khuẩn.
Mỗi một thủ thuật ngoại khoa từ những công việc nhỏ như thay băng vết mổ đến các phẫu thuật phức tạp đều đòi hỏi phải vô khuẩn. Muốn có được vô khuẩn phải khử khuẩn tất cả các vật liệu, dụng cụ, phương tiện và môi trường trước khi sử dụng.

CÁC PHƯƠNG PHÁP TIỆT TRÙNG BẰNG VẬT LÝ

  • Tiệt trùng bằng nhiệt ẩm:

Nhiệt ẩm ở dưới dạng hơi nóng được bão hòa dưới áp lực là một tác nhân vật lý để tiêu diệt tất cả các dạng sống của vi sinh vật kể cả loại có nha bào. Nhiệt tạo ra hơi nóng phá hủy vi sinh vật nhưng quá trình này nhờ cộng thêm hơi ẩm vì nếu chỉ có hơi nóng tự nó không đủ để diệt khuẩn.
Cách vận hành:
Cho dụng cụ, vật liệu đem hấp vào nồi hấp, chú ý không nén chặt vì sẽ cản trở sự đi qua của hơi. Đậy nắp thật chặt rồi đun nóng, lúc này chưa đóng van, khi nước sôi hơi nóng đẩy khí trời ra hết thì đóng van lại trong nồi chỉ còn hơi nước.
Khi đồng hồ áp suất chỉ 3 atmosphère thì giữ nguyên áp lực đó trong vòng 45 phút đến 1 giờ. Khi đã đủ thời gian thì cắt nguồn năng lượng, chờ đến lúc đồng hồ áp suất chỉ còn số 0, mở van cho hơi nước thoát ra và các đồ hấp sẽ khô.

 

 

Leave Comments

0901203083
0901203083